Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) là việc làm cần thiết trước khi xây dựng dự án. Nhằm đưa ra các giải pháp dự phòng, xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường trong, sau khi dự án xây dựng.

Mọi hoạt động sống của con người đều có tác động đến môi trường xung quanh. Đặc biệt nhất là hoạt động xây dựng. Do đó, trước khi một dự án tiến hành khởi công xây dựng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) là điều bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật.

Tại sao cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM)?

Đánh giá tác động môi trường là công việc được làm khi chuẩn bị dự án. Việc này nhằm đánh giá những ảnh hưởng từ việc xây dựng dự án đến môi trường. Bao gồm các mặt tích cực và tiêu cực. Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất những tác hại đó.

Tác động môi trường kể đến ở đây bao gồm các tác động trong giai đoạn thi công, và khi công trình hoạt động.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) là một trong những điều kiện cần để dự án được phép thực hiện. Chủ dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Mẫu báo cáo được quy định bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Báo cáo này phải nhận được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Lúc đó, báo cáo mới có hiệu lực.